วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สารระเหย (Inhalant)

สารระเหย   (Inhalant)


สารระเหย (Inhalant) คือ สารที่ได้จากขบวนการสกัดน้ำมันปิโตรเลียม มีลักษณะเป็นไอระเหยได้ในอากาศ ประกอบด้วย Toluene, Acetone, Butane, Benzen, Trichloroe Thylene ซึ่งพบในกาว แลคเกอร์ ทินเนอร์ น้ำมันเบนซิน ยาล้างเล็บ เมื่อสูดดมเข้าไปจะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย

อาการผู้เสพ :
ผู้เสพจะมีอาการเคลิบเคลิ้ม ศรีษะเบาหวิว ตื่นเต้น พูดจาอ้อแอ้ พูดไม่ชัด น้ำลายไหลออกมามาก เนื่องจากสารที่สูดดมเข้าไปทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุภายในจมูกและปาก การสูดดมลึกๆ หรือซ้ำๆ กัน แม้ในช่วงเวลาสั้นๆ ทำให้ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ทำให้ขาดสติหรือเป็นลมชัก กล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกัน ระบบประสาทอัตโนมัติ (Reflexes) ถูกกด มีเลือดออกทางจมูก หายใจไม่สะดวก
โทษที่ได้รับ :
1.  ระบบทางเดินหายใจ มีอาการระคายเคืองหลอดลม เยื่อบุจมูกมีเลือดออก หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ2.  ระบบทางเดินอาหาร มีเลือดออกในกระเพาะอาหาร เนื้อตับถูกทำลาย3.  ระบบทางเดินปัสสาวะ ไตอักเสบจนถึงพิการ ปัสสาวะเป็นเลือด เป็นหนอง หรือมีลักษณะคล้ายไข่ขาว4.  ระบบหัวใจและหลอดเลือด หัวใจเต้นผิดปกติ5.  ระบบสร้างโลหิต ไขกระดูกซึ่งมีหน้าที่สร้างเม็ดโลหิตหยุดทำงานเกิดเม็ดโลหิตแดงต่ำ เกล็ดเลือดต่ำ ทำให้ซีด เลือดออกได้ง่าย ตลอดจนทำให้เลือดแข็งตัวช้า ในขณะที่เกิดบาดแผล บางรายเกิดเป็นมะเร็งในเม็ดเลือดขาว6.  ระบบประสาท ปลายประสาทอักเสบ มีอาการชาตามปลายมือ ปลายเท้า เกิดอาการอักเสบของกล้ามเนื้อ ทำให้ลูกตาแกว่ง ลิ้นแข็งพูดลำบาก สมองถูกทำลายจนเซลล์สมองฝ่อ เป็นโรคสมองเสื่อมก่อนวัยอันควร7.  ระบบกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อฝ่อลีบ จนถึงกับเป็นอัมพาตได้8.  ระบบสืบพันธุ์ ทำให้เด็กที่เกิดมาจากผู้ติดสารระเหย มีอาการไม่สมประกอบ
ฤทธิ์ในทางเสพติด :
สารระเหยออกฤทธิ์กดระบบประสาท มีอาการเสพติดทางร่างกายเล็กน้อย มีอาการเสพติดทางจิตใจ มีอาการขาดยาแต่ไม่รุนแรง
โทษทางกฎหมาย :
สารระเหยจัดเป็นสารเสพติดตามพระราชกำหนดป้องกันการใช้สารระเหย พ.ศ. 2533

การหยุดเสพสารระเหย

การหยุดเสพสารระเหยอย่างเด็ดขาดในทันทีของคนที่สูดดมเป็นประจำติดต่อกันเป็นเวลานาน ไม่ปรากฏว่ามีอาการขาดยาเสพติดเกิดขึ้นแต่อย่างใด แต่บางคนทีอาการปวดท้องภายหลังเลิกเสพ แต่ก็มิได้หมายถึงว่าเป็นอาการขาดยาเสพติด ซึ่งตรงกับการค้นพบของ Rodo ในปี 1956 และ Fenichel ในปี 1945 ว่าสารระเหยไม่มีฤทธิ์ทำให้เกิดภาวะการเสพติดแต่มีแรงดลใจให้ผู้เสพทำการสูดดมเป็นประจำ
เนื่องจากการหยุดเสพจะทำให้มีอาการผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย บางคนจึงถือว่าสารเหล่านี้เป็นสารเสพติด อาการที่ปรากฏหลังจากหยุดเสพ ได้แก่ อาการหนาวสั่น ประสาทหลอน ปวดศรีษะ ปวดท้อง ปวดกล้ามเนื้อ มีอาการทางจิต คลุ้มคลั่ง โมโหง่ายอาจถึงขั้นทะเลาะเบาะแว้งกับคนอื่นได้
อาการขาดยาจะพบในคนไข้ ที่มีอาการรุนแรงซึ่งต้องรักษาในโรงพยาบาล มีอาการคล้ายกับอาการขาดแอลกอฮอล์ซึ่งจะหายเมื่อเสพใหม่
เมื่อมีความจำเป็นต้องใช้สารระเหยควรใช้ผ้าปิดปากปิดจมูก ในขณะที่ใช้ควรอยู่เหนือลมหรืออยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อเป็นการป้องกันมิให้ร่างกายได้รับสารระเหย และหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 มีนาคม 2557 เวลา 04:06

    ฉันจึงดีใจที่เอริคโอลิเวอร์ในการให้ผมด้วยน้ำมันกัญชาในประเทศไทย ฉันได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเต้านม 2 ปีที่ผ่านมาและนับตั้งแต่นั้นฉันได้ทำมากของ Chemo และการฉายรังสีที่ไม่ได้ช่วยให้ฉัน แต่เพียงความเสียหายของระบบภูมิคุ้มกันของฉันและทำให้มันอ่อนแอและทำอะไรไม่ถูก ฉันมาข้ามน้ำตาฟีนิกซ์และฉันได้อ่านเกี่ยวกับน้ำมันกัญชาจำนวนมากและเห็นว่าฉันจะให้ฉันกับน้ำมันกัญชาที่นี่เป็นที่ของรัฐที่ฉันติดต่อเขาเมื่อ: ericolivermedicalservice@hotmail.ca การจัดซื้อจัดจ้างของยานี้เพื่อฉัน แปลกใจที่ยาได้รับการจัดหาและจัดส่งภายใน 48 ชั่วโมงและฉันได้รับในการรักษาที่ผ่านมา 3 เดือน ตอนนี้ที่นี่เป็นพยานว่าพระองค์จะไม่มากขึ้นผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ผมมีประสบการณ์ในการเปลี่ยนแปลงโดยรวมในภาคสุขภาพของฉันกับบริการน้ำมันริกซิมป์สันกัญชา สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งทุกคนที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคของไทยและแคนาดาได้รับน้ำมันกัญชาของคุณจาก ericolivermedicalservice@hotmail.ca,

    ตอบลบ